Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Những xu hướng của thiết kế Web năm 2011

Năm 2010 đã là một năm cực kỳ tốt đẹp cho thiết kế web. Điện thoại di động đã tung ra các dòng sản phẩm tuyệt vời. Kiểu chữ trên Web đã đạt đến cấp độ mới về sự tinh tế, kỹ thuật mã hóa mới đã cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo của các thiết kế (mà không ảnh hưởng đến sự ổn định).


Trên tất cả, đây là một năm đột phá, thậm chí theo tiêu chuẩn của web, vì vậy hãy đào sâu vào việc các nhà thiết kế web từ 2010 chuyển sang năm 2011 thay đổi như thế nào.

Cái chết của Fold




Fold là một khái niệm cho những đường thẳng tưởng tượng ngang màn hình. Chúng xuất hiện khi bạn kéo (roll) trang web theo chiều dọc.

Với sự xuất hiện đa dạng của các loại kích thước màn hình, như màn hình 19', 21',… hoặc nhỏ như các màn hình trên thiết bị di động. Những đường Fold đã bị rơi vào quên lãng.

Hẳn bạn biết rằng một trong những quy tắc cũ của thiết kế web là tránh việc để trang web kéo dài, dẫn tới việc sinh ra các đường fold có thể làm khó chịu cho người đọc. Nhưng với các màn hình đa dạng hiện nay, cộng với thông tin tràn ngập… Fold không còn được nhắc tới vì gần như không thể tránh khỏi, đặc biệt khi lướt thông tin trên các thiết bị di động

Website phiên bản dành cho máy di động

Các trang web đang được thiết kế cho điện thoại di động kể từ khi ra đời của các thiết bị di động thông minh … nhưng năm 2010 đã thấy một sự thúc đẩy rất lớn đối với toàn bộ các trang web được thiết kế đặc biệt để được xem trên màn hình nhỏ, màn hình cầm tay.

Bạn có thể cảm ơn iPhone khi bắt đầu xu hướng này, nhưng làn sóng web cho mobi "mobified" các trang web đang lan rộng như cháy rừng …. và cùng thời gian này năm tới, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ khó để tìm một trang web lớn mà không có một phiên bản đồng hành cho điện thoại di động.

Điều quang trọng về màn hình điện thoại di động là nó bắt buộc những nhà thiết kế phải có được sáng tạo với một số lượng “đất đai” tương đối nhỏ của chiếc điện thoại.

Thành công trong môi trường điện thoại di động không phải là khó khăn nếu bạn giữ một vài quy tắc trong tâm trí:

Thông điệp cần được chuyển tải nhanh hơn và có hiệu quả hơn.

Liên kết phải được thiết kế cho một môi trường màn hình cảm ứng, và văn bản cần phải trở nên rõ ràng (hoặc ít nhất có hiệu quả khi phóng lớn). Đây chỉ là một vài ví dụ về các trang web điện thoại di động.













Xu hướng đi theo

Cũng giống như 2010 chứng kiến sự bùng nổ của các thiết kế trang web di động, có thể dự đoán rằng, cũng như người tiêu dùng sử dụng màn hình cảm ứng nhiều hơn, các trang web lớn sẽ theo xu hướng bằng cách tạo ra các trang web (và các ứng dụng) thiết kế riêng cho một môi trường vừa có kích cỡ màn hình cảm ứng.

Bùng nổ Typographic

Được rồi, tôi đoán bạn có thể nghe rất nhiều lần những tuyên bố rằng "Typography sẽ bùng nổ vào mỗi năm… nhưng năm 2010 đã thấy một vài thay đổi quan trọng của công nghệ cơ bản, mà thực sự làm cho tuyên bố này trở nên chắc chắn.

Chủ yếu, số tiền đầu tư rất lớn cho sự tăng trưởng của công nghệ font-thay thế (font-replacement technology) trong năm qua và thông qua khối lượng của "dịch vụ fonts – fonts as services", nơi các công ty thứ ba lưu giữ font chữ (và giữ giấy phép sử dụng), nhờ đó các nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo nhờ dịch vụ này.

Bạn cũng có thể nói rằng các nhà thiết kế đang nhận được rất nhiều chi tiết táo bạo với typogrpahy … và nhiều hơn và nhiều hơn nữa các thiết kế sắp ra gần đây mà làm mờ đi ranh giữa thiết kế in ấn và thiết kế web.

Xu hướng đi theo:


In ấn đang ngày càng trở thành cảm hứng cho thiết kế web

Điều này đã nhận được các phản đối trong 2009 – 2010, nhưng "cách mạng in ấn cho web " vẫn còn tiếp tục được ứng dụng trên web, và nhiều trang web đang tiếp tục được thiết kế để bắt chước thiết kế in ấn, chẳng hạn như tạp chí, áp phích, tờ rơi,…



































Ảnh hưởng giao diện ứng dụng máy tính

Nếu tôi là một người đàn ông mê cá cược và được trở lại trong năm 2009, tôi đã có thể đặt tất cả tiền của tôi vào các ứng dụng ứng dụng … iPhone, ứng dụng Android, ứng dụng Apple, ứng dụng máy tính, ứng dụng web … môi trường phần mềm dường như đã biến mất hoàn toàn trong năm qua.

Tất cả điều này tạo ra sự phấn khích về các ứng dụng được đưa vào các lĩnh vực thiết kế web theo phong cách thú vị: Nơi mà một khi các trang web được nhìn thấy ngày nay nó thường có thể trông giống như một ứng dụng.

Từ màn hình giao diện, các menu, button,.. và nhiều hơn nữa đang được đưa vào các môi trường thiết kế web theo những cách mới và thú vị… để đạt tới kết quả cuối cùng là: Người dùng cảm thấy thân thiện và tự nhiên hơn.

















Ứng dụng Hệ Thống Lưới một cách toàn diện trong thiết kế.

Hệ thống Lưới (grid system) không phải là mới đến năm 2010 (hoặc thậm chí 1980), nhưng các nhà thiết kế web đang bắt đầu tách khỏi bố cục web truyền thống (tiêu đề, nội dung cột, phần chân) mà thay vào đó là ủng hộ việc áp dụng hệ thống lưới.

Những gì bắt đầu với phong trào 960.gs đã lan truyền rộng rãi trong giới thiết kế, cũng như việc tùy biến để đáp ứng với kích thước màn hình của người sử dụng.





















Hình ảnh lớn

Đây là một xu hướng mà không chỉ xảy ra trong năm qua. Hình ảnh kích thước lớn đã từng điều cấm kỵ đối với thiết kế web, nhưng nhờ tối ưu hóa hình ảnh tốt hơn, kết nối internet nhanh hơn, và phương pháp tải ảnh đã nhanh hơn, thiết kế có thể thoải mái hơn rất nhiều trong một số trang web bằng cách đẩy kích thước hình ảnh đến tối đa.

Không chỉ là "hình ảnh lớn", chúng tôi bắt đầu thấy nhiều xu hướng trang web sử dụng minh họa rất lớn (và ảnh chụp) ở phía sau được như một phần của thay đổi thời gian hoặc đôi khi chúng chỉ đơn giản là tác phẩm nghệ thuật.








































Script Integration (jQuery Sliders, etc.)

Các plugin được sử dụng là một càng nhiều trong thiết kế web… bạn kết thúc một mockup, sau đó thay thế một hình ảnh với một thanh trượt nếu bạn có thể tìm thấy một plugin tuyệt vời cho nó.

Ngày nay, toàn bộ thiết kế có thể dựa trên các đoạn scripts và plugin thay vì phải "thêm một cái gì đó" để trở thành một thiết kế… chúng có thể tạo nên hầu hết các yếu tố của thiết kế

Đây chỉ là một vài ví dụ các trang web không chỉ thêm các plugin, mà chúng còn trở thành nền tảng của trang web




































CSS3 sử dụng nhiều hơn

Các nhà thiết kế đã không do dự để bắt đầu sử dụng một số tính năng mới tuyệt vời của Css3. Tất cả mọi thứ từ các góc tròn, đổ bóng, hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh động, font chữ và nhiều hơn nữa đã bắt đầu xuất hiện trong các thiết kế.













Texture 

Sử dụng texture không phải là mới, nhưng mỗi năm qua đi chúng ta nhìn thấy nó được tích hợp theo những cách mới thú vị hơn. 2010 đã thấy rất nhiều thiết kế "tinh tế nhưng dữ dội", nhưng hơn tất cả, chúng ta đang bắt đầu vào một giai đoạn cần những thiết kế nhiều cảm xúc hơn "chạm được vào trái tim".

Điều này không nhất thiết có nghĩa là kết cấu file nặng, lớn được sử dụng … thay vào đó, chúng ta thấy sự tinh tế hơn, cũng dùng texture nhưng lại rất tự nhiên.





































Thiết kế thể hiện thông tin (infographic)

Tôi đã luôn luôn là một fan hâm mộ lớn của infographic “thiết kế thể hiện thông tin”, điều tốt đẹp là chúng ta đang bắt đầu nhìn thấy chúng được tích hợp vào thiết kế web là nhiều hơn thay vì các file đính kèm.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội cho những cách thức mới và thú vị của hội nhập trang web infographic, nên giành sự chú ý cho những thiết kế này vào năm 2011.













Các trang web đơn (single web)

Trang web đơn là các trang web theo chủ nghĩa tối giản, tất cả hiển thị trên 1 trang duy nhất.





























Môi trường 3D

Điều này là sự mới lại hơn hơn là một xu hướng… các trang web 3D dựa trên sự thích thú để sử dụng, nhưng không hoàn toàn truy cập được từ một số trình duyệt và các thiết bị.

Điều đó nói rằng, có một số điều thú vị mới xảy ra trong cách vân hành của môi trường ba chiều, do đó chúng có giá trị để nghiên cứu, ngay cả khi bạn không nhìn thấy chúng trên iPhone của bạn hiện tại.




















Mạng xã hội lên ngôi

Xu hướng cuối cùng mà tôi sẽ đề cập đến không phải là một đòi hỏi nhiều trong việc chụp màn hình (lưu lại hình ảnh) … chủ yếu là do sự thay đổi chiến lược nhiều hơn so với bản chất.

Trong khi xu hướng này đã xảy ra trong nhiều năm qua, mọi thứ dường như hâ m nóng vào lúc này … và số phận tương lai của Internet phụ thuộc vào nó.

Những gì tôi đang nói về là việc lên ngôi của mạng xã hội, hay đúng hơn, các mô hình của thương hiệu và doanh nghiệp tập trung nỗ lực của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, các trang web cộng đồng (chứ không phải các trang web riêng độc lập của họ).

Thay vào các lĩnh vực cá nhân, chúng tôi bắt đầu thấy càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang chiến lược hoặc là dựa trên các trang web như Facebook, hoặc ít nhất cũng tích hợp tính năng xã hội trong một cách mà 100% phụ thuộc vào các trang web phương tiện truyền thông xã hội…

Thay vì một mạng gồm hàng triệu các trang web khác nhau và độc đáo, chúng ta có thể kết thúc với một số ít các "trang web tổng hợp" mà tất cả mọi người (cá nhân và doanh nghiệp như nhau) chỉ cần có một trang trên đó …

Điều này có ý nghĩa đối với một số doanh nghiệp, nó dễ dàng hơn nhiều để có được khách hàng khám phá và truy cập vào Facebook của bạn hoặc trang Twitter hơn là để họ có khi “vấp ngã” (chơi chữ!) với tên miền riêng của bạn (ví dụ: myownawesomewebsite.com / me ).

Những người chiến thắng của xu hướng này, dĩ nhiên, các mạng xã hội lớn là những người có thu thập cao và càng nhiều hơn nữa lượng truy cập.

Người thua cuộc? Vâng, nếu xu hướng này tiếp tục, người thất bại rất có thể là bất cứ ai đứng ngoài cuộc chơi …

Theo Idesign

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét